Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2018

ച___ THIỆN XẢO CHỨNG NGỘ THÁNH ĐỊNH
(Viên Chứng Tối Thượng MẠN ĐÀ LA - Mật Tông Nhãn Tạng Chánh Yếu)
  ----------------------- -----------------------

Khi các con nhập Định, vấn đề đầu tiên mà Đức Phật luôn nhắc đến là Hơi Thở. Tại sao khi mới vào Tứ Niệm Xứ, Đức Phật lại đề cập ngay đến Hơi Thở? Tức là gì? – Nếu con dụng công sai ngay bước đầu tiên thì con sẽ sai mãi mãi và lúc bấy giờ đất trời xa cách. Có nhiều vị rất thông giáo lý nhưng khi vào tu Thiền lại học máu, điên khùng. Trường hợp này rất nhiều, thậm chí đệ tử của một vì Thầy nổi tiếng ở Tây Ninh cũng vậy. Pháp hành của vị Thầy này tương đối chuẩn nhưng khi đệ tử dụng công lại bị học máu, và vị đệ tử giỏi nhất mà Ngài tâm đắc lại bị điên khùng. Bởi vậy con đừng nghĩ vấn đề tu là đơn giản. Nói đơn giản thì thật là đơn giản nhưng khi vào tu rồi con phải để ý, chỉ cần lệch một chút hay sơ sẩy trong một niệm thôi là ‘đất trời xa cách’. Cho nên khi dụng công tu Định thì vấn đề Điều Hòa là vấn đề đầu tiên. Tuy nhiên, khi Điều Hòa rồi, Tâm Thức và Thân đã an định rồi thì nó sẽ bắt đầu lưu xuất ra hỷ tưởng, pháp Tưởng và 95 Pháp Tướng Quỷ Thần kết hợp với 50 Ngũ Ấm Ma. Cho nên tu tập không phải là vấn đề có thể đùa cợt. Đừng nghĩ như vậy! Khi tu luôn cần phải có một người có kinh nghiệm túc trực chỉ dạy. Mình thấy trường hợp vị Thầy ở Tây Ninh, có Thầy trực tiếp hướng dẫn mà đệ tử vẫn bị điên, mất trí, bị học máu là chuyện bình thường. Cho nên các con đừng bao giờ tự cao ngã mạn, học được một chút đừng cho là đủ. Và các con phải lưu ý trong khi tu Định phải cẩn thận và dè dặt. Nếu như Tâm Thức thế nào, biến chuyển ra sao phải bạch Thầy liền để Thầy biết đường  chỉ dẫn. Những nội dung Thầy dạy là một hệ thống xuyên suốt chứ không chỉ thuộc riêng về Nguyên Thủy. Sau này, con tu Tịnh Độ, Mật Thừa cũng không lìa những nội dung này.
Thầy lấy thí dụ: Một hành giả muốn tu Mật Thừa, muốn nhập tu hạnh Mạn-đà-la thì phải như thế nào?_Phải đặc biệt thứ lớp thành tựu sáu hạnh, tức là vượt qua sáu bậc mới chứng nhập được Mạn-Đà-La, nhập vào Ly Cấu Địa và Thập Địa, thành tựu Tam Mật Tương Ưng được chứ không phải đơn giản:
“Lúc mới bắt đầu Vô Uý thì dùng pháp Quán chữ của tiếng mà tu hạnh Mạn-đà-la” – Tức là phải tu Chỉ Quán. Lúc nãy Thầy đã nói, nếu con tu tập Tứ Niệm Xứ thì Chỉ Quán gồm thâu.  Cho nên đầu tiên để nhập được vào Vô Úy (không sợ hãi) thì phải tu Quán để tu hạnh Mạn-đà-la.
“Vô Úy bậc 2 thì vào trong Pháp Quán có Tướng mà tu hạnh Mạn-đà-la”.Pháp quán tưởng tức là đối tượng của Quán, mà muốn thể nhập vào Pháp Quán lẽ tất nhiên phải tu Chỉ thì mới có thể Quán thành được.
“Vô Úy bậc 3 thì vào trong Tâm “Chỉ có Uẩn Vô Ngã” mà tu hạnh Mạn-đà-la”. Bây giờ nếu như con không Quán Ngũ Uẩn thì làm sao con nhập hạnh Bồ Tát hay tu hạnh Mạn-đà-la để chứng tất địa? Cho nên người tu bây giờ thường mất căn bản.
“Vô Úy bậc 4 thì vào Tâm Duyên Pháp tu hạnh Mạn-đà-la”. Tức là khi con đã chứng được Ngũ Uẩn vô ngã rồi thì con quán chiếu tiếp là Duyên sinh vạn Pháp, liễu chứng vạn Pháp do duyên sinh mới tu được hạnh Mạn-đà-la
- “Vô Úy bậc 5 thì vào “Tâm Vô Duyên” tu hạnh Mạn-đà-la”. Tức là khi con quán Tâm duyên các Pháp rồi thì cũng không còn Pháp, không còn Tâm, Tâm và Pháp đều quên, chỉ còn cái biết thuần tịnh, như nhiên, bất động, như như.
- “Vô Úy bậc 6 thì vào “Tâm Bình Đẳng” tu hạnh Mạn-đà-la”. Thường có câu “Vận tâm bình đẳng, Pháp lực vô biên”.
“Từ Địa Ly Cấu trở đi, mỗi nơi tự địa đều quán trong Tâm, cho nên việc tu hạnh thành 16 tầng lớp, sâu cạn chẳng đồng nhau.” Người muốn tu hạnh Mạn-đà-la muốn nhập Mạn-đà-la thì phải quán chiếu từng bước một. Đâu phải muốn nhập là nhập, đâu phải chỉ cần trì chú là được! Cho nên thường những bậc Sơ Cơ, Sơ Căn thì không thâm thấu đượcvấn đề này. Các con phải lưu ý, khi con đã nắm bắt được vững giáo trình, cũng giống như lộ trình hay bản đồ rồi thì muốn tu gì cũng được. Nhưng muốn tu gì thì cũng phải nhập vào Quả vị Thánh đầu tiên (Tu Đà Hoàn) rồi sau đó mới dụng công. Cho nên bây giờ, đa phần những người tu Tịnh Độ và Mật Thừa bị mất căn bản. Ngày xưa chư Tổ dạy rất kỹ lưỡng và dứt khoát. Đệ Tử nếu không hành theo đúng pháp thì lập tức đuổi đi ngay, chứ không phải như mình bây giờ. Người ta đào tạo như vậy là đào tạo những bậc tu chứng, chứ khôngphải đào tạo những kẻ phàm phu hại Phật Giáo.  Riềng mối để chứng Đạo, Thể nhập Mạn-đà-la Thành tựu Tam Mật Tương Ưng, Thầy vừa nói chính trong Kinh Đại Nhật, là bộ Kinh  chánh yếu nhất của Mật Thừa, các con cần phải lưu ý. 



Sư Cô Huệ Nghiêm đánh máy dựa trên nội dung Sư Phụ Long Viễn trùng tuyên cho đại chúng ngày 08/06/2018 về Thiện Xảo Tu Thiền, Hồng Tuyến xin kính trích và lưu vì thấy diệu Pháp cực kỳ trọng yếu!Cảm niệm công đức Sư Cô rất nhiều ! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét