CHIẾU KIẾN NGŨ THỦ UẨN VIÊN CHỨNG BỒ ĐỀ
( Phần II )
ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ❁ೋ•ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ•❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ•❁ೋ• ❁ೋ•
Điều đáng lưu ý là Sáu xúc xứ lấy gì làm gốc? Lấy Ngũ thủ uẩn làm gốc, cho nên nói Ngũ thủ uẩn cũng tức là gồm thâu Sáu xúc xứ vậy! Thế thì chiếu kiến Ngũ thủ uẩn cũng tức là vượt qua biển khổ tham ái, thành tựu Thánh Giới, viên chứng Niết-bàn vậy! Do đó mà trong Bát Nhã Tâm Kinh có đoạn: Khi Bồ Tát Quán Thế Âm hành thâm Bát Nhã Ba La Mật Đa, ngài chiếu kiến “Ngũ uẩn giai không”thì độ mình, độ người vượt qua tất cả nạn khổ trói buộc bức bách, liền chứng ngộ cứu cánh Bồ Đề.
Để chiếu kiến Ngũ thủ uẩn thật sự có kết quả, thì đây là bí quyết và kinh nghiệm mà Đức Phật truyền dạy trong Tiểu Bộ Kinh, chúng ta cần phải giác tỉnh:
“Như Sư tử không động
An tịnh giữa các tiếng
Như gió không vướng mắc
Khi thổi qua mạng lưới
Như hoa sen không dính
Không bị nước thấm ướt
Muốn vậy thì hãy sống
Chỉ sống riêng một mình
Như Tê ngưu một sừng.”
Khi Đức Phật sắp nhập Niết Bàn, Ngài cũng thống thiết nhắc lại cho các Thánh đệ tử phải tuyệt đối không được buông lơi tâm trí đánh mất chánh niệm, phải vận dụng kinh nghiệm này vào đời sống tu hành thực tiễn, mới có thể mang lại hữu ích thiết thực của Hạnh Sa Môn, Ngài dạy Tôn Giả A-nan rằng:
--“Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi, thắp lên ngọn đuốc của Chánh Pháp, đừng thắp lên một ngọn đuốc nào khác, hãy tự mình nương tựa nơi chính mình đừng nương tựa một ai khác ngoài ta!”.
Cho nên giải thoát ở chỗ tự mình làm ốc đảo cho chính mình, sống đúng hạnh Độc cưmới mong thành tựu Thánh trí, hướng đến giải thoát, giác ngộ và Niết-bàn. Đạolộ duy nhất, nhanh nhất, thù thắng nhất để chúng ta viên đạt cứu cánh Phạm hạnh, không gì hơn là chánh quán về thân, tác ý về Ngũ Uẩn. Vậy chánh quán, tư duy tu như thế nào mới hợp với Phật đạo? Đây, chúng ta hãy nghe Đức Phật dạy:
-- “Này A-Nan đó là các Tỷ Kheo trước là phải lo quan sát trong thân, sau đó quan sát ngoài thân, cuối cùng là quan sát trong lẫn ngoài thân một cách chuyên cần không biếng nhác, nhớ mãi không quên để diệt trừ sự tham luyến, lo buồn của thế gian và tiếp theo là quan sát về Tâm, Thọ, Ý với các Pháp.”
Đấy là quán chiếu Thân, Thọ, Tâm, Pháp trên Ngũ thủ uẩn để diệt trừ tham ưu ở đời. Và nếu không quán chiếu Ngũ thủ uẩn như vậy, thì không thể đoạn sầu, bi, khổ, ưu, não, nhổ tận gốc rễ khát ái, vượt khỏi biển khổ luân hồi mà thành tựu Vô Thượng Giác được.
Muốn chứng ngộ tuyệt đối trước hết phải biết sự Tập khởi, Vị ngọt, sự Nguy hiểm, và sự Xuất ly của Ngũ uẩn. Tức là sự Tập khởi, Vịngọt, sự Nguy hiểm, và sự Xuất ly của Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức vậy! Nếu mình không biết sự Tập khởi, Vị ngọt, sự Nguy hiểm, và sự Xuất ly của Sắc,Thọ, Tưởng, Hành, Thức thì không thể nói là tu tập và quan sát Năm thủ uẩn.
ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ❁ೋ•ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ•❁ೋ• ❁ೋ•
CHIẾU KIẾN NGŨ UẨN VIÊN CHỨNG BỒ ĐỀ do Đại Đức Thích Long Viễn lược giảng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét