CHIẾU KIẾN NGŨ THỦ UẨN VIÊN CHỨNG BỒ ĐỀ
( Phần VIII - Phần kết)
ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ❁ೋ•ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ•❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ•❁ೋ•
Các thầy Tỳ-kheo nói: “Người này
tự biết vô ngã dễ được đắc độ!” Và nói với ông ấy rằng: “Thân ông từ xưa đến
nay luôn luôn tự vô ngã, chẳng phải ngày nay mới như thế. Chỉ do tứ đại hội hợp
chấp làm thân ta!”. Rồi chư Tăng độ ông ấy vào Đạo,
ông ta liền dứt các phiền não đắc quả A La Hán. Đây là do tuệ tri được Vô ngã
mà đắc đạo vậy.
Khi thấy Ngũ uẩn vốn không, chỉ
là duyên hợp giả tạm gọi là thân, có thân đây mà không trụ, không chấp bất kỳ một
vật gì trên đời, thế thì Sanh Tử và Niết-bàn có gì khác biệt? Thắng tri cùng tột
lý ấy thì gọi là Vô sanh, cũng gọi là Ứng cúng, cũng gọi là Sát tặc vậy.
Thậm chí cả đến thân kim cương sắc
vàng vi diệu đầy đủ 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp bất khả tư nghì của Như Lai cũng từ
nhân duyên mà sanh, trong Kinh Bát Nhã Ba
La Mật, Phầm Đàm Vô Kiệt thứ 28, Đức Phật dạy:
“Này thiện nam!Thân các Đức Như
Lai cũng vậy, không có pháp quyết định. Chẳng từ mười phương đến, cũng chẳng vô
nhân mà có; do quả báo của bốn hạnh sanh, các duyên hội hợp thì có, các duyên
diệt mất thì không. Này thiện nam! Ví như tiếng đàn không hầu, không từ đâu lại,
đi không chỗ đến; thuộc về các nhân duyên có dây, có trục, có người lấy tay
đánh nó, các duyên hội hợp thì có tiếng đàn. Tiếng này không từ dây ra, từ trục
ra, hay từ tay ra, các duyên hội hợp thì có tiếng mà không từ đâu tới, các
duyên tan rã thì diệt mất mà không chỗ đến.”
Ấy nên muốn biết thân Như Lai, sở
hành của Như Lai thì phải quán tướng đi đến của các Đức Như Lai như thế, các
pháp tướng cũng quán như vậy. Khi thấy rõ thân tướng của các Đức Như Lai và tất
cả pháp không đi, không đến, không sanh, không diệt, không thường, không đoạn,
không một, không khác như vậy, liền liễu đạt phương tiện Bát Nhã Ba La Mật mà
chứng đến Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
Phật giáo không chú trọng ở chỗ
ngôn thuyết giáo tướng mà chú trọng ở chỗ chân thật tu chứng. Cũng như Đạo là
phải hành, không hành thì không gọi là Đạo; Đức do Tu không Tu thì Đức sao
thành? Nhưng muốn Chánh Tu để viên mãn Thánh Đức tối thượng, trở thành bậc Thầy
của Trời Người, bậc mô phạm cho tất cả chúng sanh, đấng Cha lành của mười
phương pháp giới thì không gì hơn là chiếu kiến Ngũ thủ uẩn!
Chúng ta hãy lắng nghe một lần nữa
lời tuyên bố giác ngộ hoàn toàn với kinh nghiệm hiện thân thọ chứng của Như
Lai, cũng là lời thọ ký cho tất cả chúng ta khi hành thâm chiếu kiến Ngũ uẩn:
“Này các Tỳ-kheo, cho đến khi nào
đối với Năm thủ uẩn này, Ta chưa như thật thắng tri vị ngọt là vị ngọt, nguy hiểm
là nguy hiểm, xuất ly là xuất ly, thời này các Tỳ-kheo, Ta không tuyên bố rằng
Ta đã giác ngộ Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác đối với thế giới gồm có Thiên,
Ma, Phạm thiên, đối với quần chúng Sa-môn, Bà-la-môn, chư Thiên và loài Người.
Nhưng này các Tỳ-kheo, khi nào đối
với Năm thủ uẩn này, Ta như thật thắng tri vị ngọt là vị ngọt, nguy hiểm là
nguy hiểm, xuất ly là xuất ly, thời này các Tỳ-kheo y, Ta tuyên bố rằng Ta đã
giác ngộ Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác đối với thế giới gồm có Thiên, Ma, Phạm
thiên, đối với quần chúng Sa-môn, Bà-la-môn, chư Thiên và loài Người. Và tri kiến
như sau khởi lên nơi Ta: “Tâm ta giải thoát, bất động. Đây là đời sống cuối
cùng, nay không còn tái sanh nữa!”
(Kinh Tương Ưng Bộ III)
Chiếu kiến ngũ uẩn giai không liền viên mãn cứu cánh Bồ Đề với tâm giải thoát, bất động; cũng đồng
nghĩa với thành tựu và chứng đạt Giới tối thượng vậy. Giới mà Đức Phật dạy thuộc về nội giới, ngoại giới gồm:
+ Thân hành
thiện,
+ Khẩu hành
thiện,
+ Ý hành thiện.
Nếu chúng ta muốn Thân, Khẩu, Ý cực
thiện không phạm những lỗi nhỏ nhặt, tức là không phá Giới, bẻ vụn Giới thì phải biết
Pháp và tùy Pháp hành.Nghĩa là trên
Ngũ thủ uẩn tu Sáuxúc xứ, dùng Như lý tác ý để ngăn ác - diệt ác pháp làm
sanh thiện – tăng trưởng thiện pháp, câu hữu với quán tri theo bốn chuyển, tức
là biết như thật sự Tập khởi, Vị ngọt, Sự nguy hiểm và sự Xuất ly của Ngũ thủ uẩn. Nói cho dễ hiểu là
khi ta dụng công tuChánh NiệmTỉnh Giác Định một cách liên tục với Như lý tác ý về Ngũ uẩn theo bốn chuyển câu
hữu với Tứ chánh cần, thì tự nhiên sẽ thâu nhiếp được
Thân, Khẩu, Ý bên trong, từ đó tất cả thiện pháp phát sanh, ác pháp không còn cơ hội xâm chiếm tâm ta
và an trú nữa. Như vậy mới có thể thànhtựu Thánh Giới Uẩn hay viên mãn cứu cánh Phạm Hạnh vậy! Trong Kinh Tiểu Bộ, Đức Phật từng nói:
“Giới là đạo cam lồ
Phóng dật là đường chết
Không phóng dật không chết
Mất đạo là mất mình”
Hãy tự răn đe mình mà tiến tu Phạm
Hạnh, đừng để ân hận, đừng để hối tiếc về sau, chớ đi lạc đường, đừng nhảy vào
vực thẳm!
ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ❁ೋ•ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ•
CHIẾU
KIẾN NGŨ UẨN VIÊN CHỨNG BỒ ĐỀ do Đại Đức Thích Long Viễn lược giảng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét