Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2018

Lời Vàng Thầy Dạy:

 ಳ-- ĐOẠN DÒNG SANH TỬ TRONG MỘT ĐỜI  --
( Nước Và Tâm ) 
Một hôm vào đêm trăng sáng, Sư Phụ ngồi bên dòng suối cùng  quý Thầy, quý Sư Cô và vài Phật tử; không khí thật yên bình mùi hơi nước ngọt ngào lan tỏa dưới ánh trăng sáng bao la, tiếng côn trùng ca hòa với tiếng suối chảy róc rách, cảnh vật thật đẹp lung linh như một bức tranh tuyệt mỹ đầy màu sắc của chư Thiên vậy. Một Sư cô bạch hỏi Sư Phụ:
 - "Thưa Sư Phụ! Xin Sư Phụ dạy vắn tắt về đường lối tu hành, để chúng con có thể tiến tu chân chánh và nhanh chóng giải quyết sanh tử trong một đời ạ?"
Sư Phụ ngước mặt nhìn ánh trăng lung linh tỏa sáng khắp bầu trời, rồi Ngài cuối xuống giọng điệu trầm ấm chan chứa tình thương bao la của một bậc Thầy, Sư Phụ đưa tay chỉ vào dòng nước đang chảy và ôn tồn bảo:
 - "Các con có thấy dòng nước đang chảy trước mặt không?"
Đệ tử đồng thanh cung kính đáp:
 - "Dạ, thưa Sư Phụ chúng con đều nhìn thấy !"
Sư Phụ chúng tôi dạy:
 -"Các con hãy quán chiếu dòng nước kia như chính bản tâm của mình !"
Sư Cô Thưa :
 - "Xin Sư Phụ từ bi khai thị thêm cho chúng con liễu ngộ ạ !"
Sư Phụ nói:
 - "Bản chất của nước cũng như bản chất của tâm. Nếu không biết bản tâm tu hành vô ích: Tâm không hình, không tướng, không màu sắc, bản chất của nó vốn tự rỗng lặng tròn sáng, không đến không đi, không thường không đoạn, không một không nhiều, không lớn không nhỏ, không xanh vàng đỏ trắng, cũng không ái luyến sầu ưu... Do vô minh huân tập dấy khởi câu hữu chủng tử nghiệp quá khứ mà hình thành nên Lục thú luân hồi. Các con hãy quay lại nhìn vào tâm mình cũng như dòng nước kia: Nước cũng không màu sắc, không hình, không tướng, không mùi không vị; phân tử nước (cũng như phân tử của tâm do tích tập mà thành) được cấu tạo từ một nguyên tử Oxi kết hợp với 2 nguyên tử Hidro bằng các liên kết cộng hóa trị ( 6 Căn tiếp xúc 6 Trần sanh ra 6 Thức, Căn- Trần-Thức kết hợp sanh khởi ra Xúc). Nước có thể dung nạp tất cả những chất tịnh và bất tịnh, nhiễm ô hay thanh tịnh, tướng tròn vuông dài ngắn (Cũng như tâm )... đều là do các con dùng tâm phân biệt chế ra và gán thức vào, nước vẫn thuận theo dòng chảy mà về biển khơi, rồi nó lại bốc hơi tạo thành mây, mây tạo thành mưa...và như thế ...như thế là luân hồi của nước (Như luân hồi của tâm)...Nếu quán tâm như dòng nước thì các con có thể đoạn dòng chảy luân hồi sanh tử và diệt ngã, xả tâm, ly dục, ly các ác bất thiện pháp; tự tại ra vào Vô Lậu Thánh Định mà ngộ lý Vô Sanh !"
Mọi người đều chăm chú lắng nghe và triển khai thiền quán, ánh trăng tròn sáng chiếu vào dòng nước trong long lanh làm ánh lên muôn sắc hào quang rực rỡ. Nước và Tâm là một hay là hai ? Mỗi người đều có câu trả lời cho riêng mình !
 Ƹ Đệ tử Hồng Tuyến chép lại pháp nhũ của Sư Phụ Long Viễn, Trân trọng! Trân trọng! Ʒ 





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét