CHIẾU KIẾN NGŨ THỦ UẨN VIÊN CHỨNG BỒ ĐỀ
( Phần VII )
ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ❁ೋ•ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ•❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ•❁ೋ•
Đối với Năm Thủ Uẩn phải quán chiếu như vậy. Chánh tư duy,
Chánh niệm quán chiếu liên tục, trong
khi thực hành quán chiếu phải y viễn ly, y ly tham, y diệt tận mới có thể quán chiếu thành
tựu Ngũ uẩn giai không viên chứng cứu cánh Phạm hạnh được.
Một điều chúng ta cần hết sức lưu tâm là muốn tu bất kỳ Pháp gì thì trước tiên phải y viễn ly, y ly tham, y diệt
tận mới có thể tu chứng được.
Trong Kinh Tương Ưng III, Ngài Xá Lợi Phất từng
dạy rằng:
“Này Hiền giả Kotthika, Tỳ-kheo
giữ giới cần phải Như lý tác ý về Năm thủ uẩn là vô thường, khổ, bệnh hoạn, ung
nhọt, mũi tên, bất hạnh, ốm đau, người lạ hủy hoại, rỗng không, vô ngã.”
Nếu vị Tỳ-kheo giữ giới dùng pháp
Như lý tác ý mà tác ý về Ngũ thủ uẩn như vậy sẽ chứng từ quả Thánh Nhập lưu đến
quả Thánh Nhất lai, từ quả Thánh Nhất lai sẽ chứng được quả Thánh Bất lai, từ quả Thánh Bất lai sẽ chứng được quả vị A-la-hán.
Cho nên tôi hay khuyên quý vị hãy dùng câu này mà trạch Pháp, cũng dùng câu này làm Pháp hướng để nhắc tâm, khi mức độ thiền quán thâm sâu dần dần
chúng ta sẽ đoạn tận tham, diệt tận dục tham, xả ly dục tham, mới đạt được thắng
trí, giác ngộ và Niết-bàn.
Như thế chúng ta đã tìm hiểu và
phân tích một cách khái quát về Ngũ uẩn theo bốn chuyển, bản chất của nó vốn là
“Không”, chỉ do duyên sinh giả hợp nên tạm gọi là “Có”, khi duyên tan biến thì
thân Ngũ uẩn này ở đâu?
Xưa có một người đi sứ phương xa,
dọc đường tạm trú trong một ngôi nhà hoang. Nửa đêm có một con Quỷ vác một người
chết quăng trước ông ta. Phía sau có một con Quỷ đuổi theo mắng con quỷ trước:
“Người chết này của ta sao mi vác đi!” Mỗi con Quỷ nắm một tay tranh giành. Con
Quỷ trước nói: “Ở đây có người thì phải hỏi xem người chết này do ai vác đến!”
Người ấy nghĩ rằng: “Hai con Quỷ này sức rất mạnh, nếu mình nói thật cũng chết,
nói dối cũng chết. Cả hai cách đều chẳng thoát chết thì nói dối làm gì!” Rồi
nói: “Do con Quỷ trước vác đến!”. Con Quỷ
sau giận dữ nắm cánh tay người đi sứ bẻ quăng xuống đất, con Quỷ trước lấy cánh
tay của người chết lắp ngay vào chỗ đó. Như vậy hai chân, đầu, mình đều bị bẻ rời
và cũng được lấy các bộ phận của thân người chết lắp vào chỗ cũ. Lúc ấy, hai
con Quỷ cùng ăn thịt thân người bị đổi, ăn xong quẹt miệng bỏ đi.
Người ấy suy nghĩ: “Cha mẹ ta
sanh ra thân ta, chính mắt ta thấy hai con quỷ ăn hết, nay thân của ta đều là
máu thịt của thân người khác. Vậy ta nay quyết chắc là có thân hay là không? Nếu
có thì là thân người khác, nếu không thì hiện nay đang rõ ràng có thân”. Suy
nghĩ xong tâm người ấy hoang mang ví như người điên, ngày mai tìm đường ra đi.
Ông đi đến một nước kia thấy có tháp Phật và chúng Tăng, ông không hỏi việc gì
khác, chỉ hỏi thân mình là có hay không? Các thầy Tỳ-kheo hỏi: “Ông là người
nào?” Đáp: “Tôi cũng không biết mình là người hay phi nhân!”. Bèn thuật lại cho chúng Tăng biết việc kể trên.
ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ❁ೋ•ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ• ❁ೋ•
CHIẾU
KIẾN NGŨ UẨN VIÊN CHỨNG BỒ ĐỀ do Đại Đức Thích Long Viễn lược giảng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét