Thứ Năm, 25 tháng 6, 2020

Lời Vàng Thầy Dạy:

                 TRIỆT CHỨNG PHÁP TỐI THƯỢNG NHẤT 

Một hôm khi bóng mặt trời chênh chếch sắp lặn về Tây, những ánh dương vàng bay trong không trung xuyên qua những đám mây tạo thành những hào quang ngũ sắc tuyệt đẹp. Phải chăng những vầng thái dương kia đang cố gắng phủ mình lên sinh linh vạn loại thổi vào đó sự sống với nhiệt huyết không gì so sánh? Hay nó đang cố gắng vươn mình lên bám vào không gian để lắng nghe diệu Pháp mà Sư Phụ Long Viễn sắp tuyên lưu?
...
Có hai Sư Cô trẻ sau khi chào đón hỏi thăm Sư Phụ đúng như Pháp rồi, hai Cô quỳ gối chắp tay ngang ngực cung kính chiêm ngưỡng Thầy, sau đó một Sư Cô bạch hỏi:

Kính bạch Sư Phụ! Nguyện xin Sư Phụ khai thị cho chúng con biết Pháp nào tối vi diệu có thể nhiếp tất cả thiện Pháp, chứng Pháp này là có thể chứng ngộ Niết Bàn, được không ạ?

Sư Phụ đáp:

- Có thể được, hai cô hãy lắng nghe, suy nghĩ và khéo tác ý, tôi sẽ ước lược tỏ bày. Có một Pháp tối thượng bậc nhất, nó có thể nhiếp thọ tất cả các thiện Pháp đó là Bốn Thánh Đế. Cô nên biết nếu có vô lượng thiện Pháp, thì tất cả các thiện Pháp ấy đều thu nhiếp vào Bốn Thánh Đế, đi vào trong Bốn Thánh Đế. Cũng như trong muôn loài thú vật, dấu chân voi là bậc nhất. Vì sao thế? Vì dấu chân voi rất là to lớn, không dấu chân nào vượt qua. Cũng vậy, Bốn Thánh Đế có thể nhiếp thọ vô lượng thiện Pháp, tất cả thiện Pháp đều thu nhiếp vào Bốn Thánh Đế. Những gì là Bốn? Đó là Khổ Thánh Đế, Khổ Tập, Khổ Diệt và Khổ Diệt Đạo Thánh Đế. 

Thế nào là Khổ Thánh Đế? Đó là sanh khổ, già khổ, bệnh khổ, chết khổ, oán ghét mà tụ hội là khổ, thương yêu mà biệt ly là khổ, mong cầu mà không được là khổ, nói tóm lại năm thủ uẩn là khổ. Nói thế là vì lẽ gì? Đó là sắc thủ uẩn, thọ, tưởng, hành, thức thủ uẩn.

Thế nào là Khổ Tập Thánh Đế? Tức là ái tập thì khổ tập. Nghĩa là chúng sanh thật có sáu xứ tham ái bên trong: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý xứ, còn gọi là ái nội lục xứ. Trong đó nếu có ái, có cấu bẩn, có ô nhiễm, có đắm trước, chính tham ái này đưa đến tái sanh câu hữu với hỷ và tham, tìm cầu hỷ lạc chỗ này chỗ kia, tức là dục ái, hữu ái và phi hữu ái; đó là Tập. Nhận định như vậy và tri giác như vậy, đó là ái tập Khổ Tập Thánh Đế.

Thế nào là Khổ Diệt Thánh Đế? Nghĩa là chúng sanh thực có sáu xứ tham ái bên trong: mắt, tai. mũi, lưỡi, thân, ý xứ. Chúng sanh ấy giải thoát, không nhiễm, không đắm trước, đoạn bỏ hoàn toàn, vô dục, diệt tận, tịch tĩnh; biết Pháp như vậy, thấy như vậy, hiểu như vậy, nhận định như vậy và tri giác như vậy, đó gọi là ái diệt Khổ Diệt Thánh Đế.

Thế nào là Khổ Diệt Đạo Thánh Đế? Đó là chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm và chánh định. Khổ Diệt Đạo Thánh Đế là chắc thật không hư dối, không xa rời sự thật, cũng không phải điên đảo, được thẩm sát một cách chắc chắn. Những gì đúng với sự thật chắc chắn như vậy, là sở hữu của Thánh, được thấu suốt bởi Thánh, là sự giác ngộ chân chánh của bậc Thánh. Do đó nói Khổ Diệt Đạo Thánh Đế là vậy! 

Cho nên các Cô phải biết như thế, phải thấy như thế, phải tuệ tri như thế, thắng triệt như thế, phải liễu tri như thế thời yểm ly, ly tham, đoạn dục, ái diệt giải thoát, giải thoát rồi liền biết giải thoát, biết một cách như thật rằng: Sự sanh đã dứt, phạm hạnh đã vững, việc cần làm đã làm xong, không còn tái sanh nữa."

Đó gọi là thấy duyên khởi tức thấy Pháp, mà thấy Pháp tức thấy duyên khởi, thấy duyên khởi và thấy Pháp cũng tức là thấy Như Lai vậy!

Hai Sư Cô rất chăm chú lắng lòng nghe, không biết hai Sư Cô đã ngộ và thắng triệt nội chứng tịnh chỉ chưa mà sao khuôn mặt hai cô sáng ngời Pháp lạc, đôi mắt long lanh ần ận nước, phải chăng hai Cô đang rất xúc động vì diệu Pháp đã thấm nhuần và tẩm ướt toàn thân và toàn tâm chăng? Sau một hồi im lặng vì đang tắm mình trong vị ngọt xuất thế của diệu Pháp, hai Sư Cô đứng lên đảnh lễ Sư Phụ rồi quỳ xuống, giọng nghẹn ngào, cung kính thưa:

- Kính bạch Sư Phụ dù chúng con đã từng nghe giảng về Tứ Thánh Đế, nhưng vắn tắt và viên mãn với các chi tiết thì hôm nay chúng con mới được nghe, thật là một nhân duyên thù thắng, chúng con không biết nói gì hơn, vì từng câu từng lời Sư Phụ nói như thắm sâu vào tận nguồn tâm của chúng con, như một người khát chợt gặp dòng nước mát, như một người bần cùng gặp được châu báu vô giá. Chúng con rất xúc động, nguyện sẽ chứng minh sự thâm nhập diệu Pháp này với sở hành đúng như Pháp để dâng cúng nó lên Sư Phụ! Nguyện xin Sư Phụ từ bi hứa khả và gia trì cho chúng con ạ! Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
 
Riêng đệ tử chúng tôi dù đã nghe, đã biết căn bản về Tứ Thánh Đế mà sao mỗi lần nghe Sư Phụ dạy tâm tôi dường như thâm nhập hơn và tuệ tri với chánh kiến minh đạt, thân tâm tịch tĩnh, an lạc đến lạ lùng như luôn được tắm mình trong biển cam lồ vậy! 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét