Thứ Tư, 19 tháng 8, 2020


̣̣̣                 Câu chuyện Thầy Trò
                            (Tông Chỉ Pháp Yếu)

̣̣̣Chiều đã về, muôn chim ca hát trong tổ ấm giữa rừng thiêng bao la, chúng đang ca hát hay đang cùng nhau tấu lên bài nhạc Hải Ấn Đốn Viên? Tiếng chim hót ca hòa cùng những chiếc lá rơi khi gió mát từ biển thổi về vọng lại, tiếng lá ngân xuyên qua những tia nắng hồng quang làm ấm lên tình người ở đây, phải chăng đấy là một bức tranh tuyệt diệu đầy màu sắc với âm thanh như Thắng Bỉ Thế Gian Âm, đưa lòng người vào tận cùng biển Diệu Pháp của Đức Phật Tỳ Lô Giá Na? Hay trong tình thương không bến bờ của Sư Phụ Long Viễn?
Khi ấy Sư Phụ đang ngồi trên ghế có mấy chú tiểu đang vây quanh với quý Thầy cùng ở đấy. Sư Phụ nhẹ ngâm một bài Pháp Cú, âm thanh cất lên nhè nhẹ, trầm ấm, đầy lòng từ bi như góp thêm vào bản Diệu Pháp tuyên lưu không ngừng của Pháp Thân để bạt trừ nghiệp chướng của đệ tử đang vây quanh:
"Thành này làm bằng xương
Quét tô bằng máu thịt
Ở đây già và chết
Bệnh, lừa đảo chất chứa"
Đoạn Sư Phụ quay sang nhìn mấy chú mỉm cười, rồi nhẹ giọng bảo:
-"Các con có hiểu bản chất của thân này qua ý nghĩa của bài Pháp Cú trên không?"
-"Dạ, vâng! Có ạ!" Mấy chú khẽ đáp.
- Uhm! Hãy thường nhớ và tư niệm về nó, các con nhớ nhớ nghen!_ Sư Phụ dạy.
Ngừng một chút rồi Sư Phụ nói tiếp:
-"Phàm người xuất gia học đạo, nếu không có Pháp Hành, không biết Tùy Pháp Hành, không biết đường lối tu học hay tông chỉ tu học của mình thì cũng như kẻ lái thuyền mà không có đích đến, thuyền sẽ trôi dạt lông bông không đi về đâu được cả, chắc chắn khổ đau tiếp nối, vì ngu si vậy!"
- "Kính thưa Sư Phụ, xin Sư Phụ nói cho chúng con biết rõ về tông chỉ của Đức Phật dạy cho người tu, để thành tựu một Thánh Đệ Tử được không ạ?"_ Một vị thầy ở bên cạnh hỏi.
Sư Phụ đáp:
_ "Dĩ nhiên là được! Thầy còn nhớ trong Kinh Trung A hàm, Kinh Mật Hoàn Dụ, khi Đức Phật du hóa Thích-ki-sấu, ở tại Ca-duy-la-vệ.

Bấy giờ sau khi đêm tối qua, vào buổi sáng sớm, Đức Thế Tôn đắp y ôm bát, rửa tay chân, lấy Ni-sư-đàn vắt lên vai, đi đến rừng trúc trong chùa Thích-ca, rồi Ngài đi vào Đại Lâm đến dưới một gốc cây, trải Ni-sư-đàn ngồi kiết già.

Khi ấy, Chấp Trượng Thích chống gậy mà đi, sau bữa cơm trưa, ung dung tìm đến chỗ Phật, cùng nhau chào hỏi, chống gậy đứng trước Đức Phật rồi hỏi Đức Thế Tôn rằng:

“Sa-môn Cù-đàm, Ngài lấy gì làm tông chỉ? Và thuyết giảng những pháp gì?”

Đức Thế Tôn đáp:

Này người họ Thích nếu tất cả chư Thiên, Ma, Phạm, Sa-môn, Phạm chí, từ người đến trời trên thế gian này đều không đấu tranh, tu tập ly dục, thanh tịnh phạm hạnh, lìa bỏ siểm khúc, dứt trừ hối, không đắm trước nơi hữu, phi hữu, cũng không có tưởng. Đó là tông chỉ của Ta. Pháp Ta thuyết giảng cũng như vậy”.

Pháp mà Đức Thế Tôn thi thiết, hiển lộ, khai thị, hiển thị... nếu chúng ta tu học đúng theo tông chỉ của Ngài thì chắc chắn các buộc ràng được cắt đoạn, người người đều tu đúng như thế thì thế gian này chẳng phải là thiên đường, Cực Lạc hay sao? Vì nếu tu đúng thì người với người sống đầy tình thương, không đấu tranh, không siểm khúc, dứt trừ hối, không đắm trước nới các hữu tức là dục hữu, sắc hữu và vô sắc hữu, cũng không có tưởng, tâm thức hoàn thanh tịnh, an lạc vô lậu vô vi thì còn phúc lạc nào bằng?... Cho nên các con phải có trách nhiệm truyền bá tông chỉ chánh yếu của Đức Phật đã thi thiết, phải có trách nhiệm với chúng sanh và đạo pháp, nên nhớ: "Muốn cầu thành Phật chỉ biết chúng sanh!". Nên nếu các con quên mình vì hạnh phúc của chúng sanh đó là pháp cúng dường tối thắng nhất dâng lên chư Phật. Hãy vui khi chúng sanh vui, buồn khi chúng sanh buồn, hãy đem nguồn chánh pháp nhãn tạng với tông chỉ này mà hoàn thiện đại bi tâm, đại Bồ Đề tâm của mình, hãy tích lũy phước báo và công đức của mình, đừng bao giờ nhàm chán việc lợi lạc cho chúng sanh, đó cũng tức là các con báo đền Phật ân vậy!"

...

Mọi người nghe Sư Phụ huấn thị xong trong lòng hoan hỷ vô biên, khuôn mặt rạng ngời pháp lạc. Mọi người đều đồng tâm đáp: 

-"Dạ! Sư Phụ yên tâm chúng con sẽ cố gắng làm được ạ!" 

 Dù lời Sư Phụ đã dứt nhưng mãi đồng vọng trong tâm mọi người, đồng vọng vào khu rừng xuyên qua không gian bao la...Nguyện cầu Pháp Luân Thường Chuyển, lợi ích khắp chúng sanh!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét