Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2020

Sư Phụ Long Viễn khai thị đại chúng

THÀNH TỰU GIỚI TỐI THƯỢNG CỦA BỒ TÁT
(Bồ Tát Nhập Pháp Giới Viên Giác Đại Tâm)

Giới Hạnh Bồ Tát lấy thiền định về Không làm chỗ trì tâm, lấy Trí thanh tịnh làm đối tượng và phát sinh Bồ Đề Tâm như căn bản. Nói cách khác ngay nơi ThiềnGiới hạnh viên mãn, nhân Giới thanh tịnh mà Trí giác phát sanh, ngay nơi Trí giác ấy mà chu toàn tất cả Phật pháp. Tất cả Phật pháp chu toàn tức là thanh tịnh Phật Địa vì hạnh phúc của chúng sanh. Mà thanh tịnh Phật Địa viên mãn sự lợi ích chúng sanh chính là Bồ Đề Tâm tối thắng, Bồ Đề Tâm này làm căn bản để bước vào thành tựu Trí toàn giác về Ngã KhôngPháp Không để Bồ Tát có thể Nhập Pháp Giới hằng an trụ trong cõi Thường Tịch Quang mà vận hành Đại Tâm bạt tế pháp giới. Cho nên Bồ Tát muốn vào cõi Thường Tịch Quang của chư Phật chỉ cần viên mãn Giới Hạnh Bồ Tát, giới hạnh tối thượng của Bồ Tát là Tâm Rỗng Lặng, rỗng lặng đồng như Không. Nên Kinh Hoa Nghiêm nói: "Khi tâm chúng sanh đi vào pháp giới, với tâm rỗng lặng sẽ biết được cõi Thường Tịch của chư Phật." Nói tóm lại, Bồ Tát muốn Nhập Pháp Giới để hành dụng Đại Tâm thì phải an lập nơi Trí MônHạnh Môn viên thông. Nghĩa là gì? Nghĩa là Bồ Tát phải dùng Giác Quán an lập Đại Tâm ở nơi Trung Đạo mà viên thành Đại Giới. Giác Quán tức là Trí Môn, còn Đại Tâm tức là Hạnh Môn. Trong Trí Hạnh, trong HạnhTrí, TríHạnh không một không khác. Chánh yếu mà nói thì Bồ Tát Nhập Pháp Giới phải Chánh Quán với Trí Giác siêu thế an lập Giới Tối Thượng trên lý tánh Bồ Đề mà thành tựu chánh biến trí giác: Pháp Giới đồng với TRUNG ĐẠO, Rỗng Lặng đồng với KHÔNG, Tâm và Phật đồng với GIẢ. Đấy là Giới Tối Thượng Của Bồ Tát, cũng gọi là sở hành chân chánh của Bồ Tát Nhập Pháp Giới Viên Giác Đại Tâm vậy!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét