Thứ Năm, 22 tháng 4, 2021

GIẢI THOÁT TỪ PHÁP SANH TỬ NÀO?


Có lần Sư Phụ Long Viễn thượng đường khai thị sách tấn Đại chúng, có một vị Tăng thưa hỏi:

Đệ tử hỏi:

"Thưa Sư Phụ! Nguyện xin Sư Phụ từ bi cho chúng con biết rõ về bản tánh Không của các Pháp được không ạ?"

Sư Phụ dạy:

Bản tánh Không của các pháp tịch tĩnh, không nhiễm, không đắc, không chỗ nương trụ; nếu như thật biết thì giải thoát sanh tử, nhất định sẽ chứng được Bồ-đề, Niết-bàn.

Đệ tử hỏi tiếp:

"Thưa Sư Phụ: Giải thoát từ pháp sanh tử nào ạ?"

Sư Phụ đáp:

"Quá khứ, hiện tại, vị lai".

Đệ tử thắc mắc:

"Thưa Sư Phụ là sao ạ?"

Sư Phụ khai thị:

"Tam Thời đều bất khả đắc!"

Đệ tử lại hỏi:

"Hành dụng với tướng khởi diệu quán như thế nào ạ?"

Sư Phụ dạy:

Khi khởi quán Tam Thời bất khả đắc có nghĩa là: Quá khứ bất khả đắc, hiện tại bất khả đắc, vị lai bất khả đắc. Đối với tánh tướng của pháp cũng chẳng phân biệt, nắm giữ hay tạo tác... thấu rõ các pháp đều như huyễn hóa. Khi đã minh liễu tất cả pháp đều như huyễn thì tất cả hữu tình có thể an lập nơi Trí Giác của Chư Phật, an lập nơi diệu Pháp của Chư Phật, Tuệ Giác không động, biết pháp tánh Không, không danh, không tướng, không nương, không trụ, không lấy, không chấp, không năng, không sở, không đến, không đi, không ngăn ngại, không dính mắc, giống như hư không, không tàng chứa, không nắm giữ, vô thượng vắng lặng, cùng cực vắng lặng, không sanh không diệt, không nhiễm không tịnh, không thành không hoại, chẳng có chẳng không...Do đó mà vào thành lớn Đại Nhẫn của Chư Phật mà an lập Trí Tánh Bất Nhị, mở bày đại Phương Tiện Môn mà không rời biển Diệu Giác hằng Tịch Diệt của Chư Như Lai. Tại Sao? Vì diệu Pháp của Chư Phật lìa tánh, lìa tướng, không thể thiết lập, không thể tuyên thuyết, không thể nêu bày, khắp các loài hữu tình đều như hư không. 

Đó là Chánh quán với Chánh trí mà thâm nhập và viên chứng Trí Tuệ Môn hiển bày Phương Tiện Môn trong hành dụng độ sanh của Bồ Tát vậy! 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét