Thứ Năm, 29 tháng 7, 2021

HUẤN THỊ CHO MỘT HÀNH GIẢ CAO CẤP (Phần I)

Mt bui chiu vào thu, mt v hành gi đã tìm đến Sư Ph Long Viễn đ thnh ý mt s thc mc v pháp hành ca mình. Trong các se lnh ca mùa thu bên b sui, Sư Ph, mc dù đang an tht bán phn nhưng cũng rt t bi tiếp v hành gi y, đ giúp v y phá nghi, viên chng cùng tt vic xoay li chính t tánh ca mình. Sau đây là đon hi thoi ca v hành gi, đ t và Sư Ph Thượng Long H Vin

1T TÁNH TI PHƯỚC

Hành gi: Thưa Sư Ph, trong câu chuyn Sư Ph k v Thin sư Cao Phong Diu vi 2 ln gp Ngài Vi Đà, ln th nht Thin Sư Cao Phong Diu đã sinh tâm cng cao do mình tu tt nên H pháp Vi Đà mi đến cu, nên Vi Đà H pháp đã hin thn sân và tuyên b tám vn đi kiếp s không h pháp cho Thin Sư. Nhưng sau đó, Ngài Cao Phong Diu sanh tâm h thn, và sau đó Ngài h thn vi chính mình và quyết chí tu tp tiếp như trước đây thì, ngay lp tc ngài Vi Đà đến h Pháp cho ông y, ch này là ti phước vn không khi mình xoay tâm li phi không, thưa Sư Ph?

Sư Ph: Đúng ri con, con đã hiu ri đó. Khi mình làm cái gì, mình quán chiếu mình, giác li ni tâm ca mình thì ngay lp tc bao nhiêu nghip chướng t vô lượng tan rã hết. Cho nên, trong thế gian, nếu con biết dng thế gian đ con tu, con biết dng, ví d như cuc sng gia đình, mình chp th con cái, … nhưng mt thi gian nếu như con biết dng công con tu, con quán Vô Thường, con quán 6 Xúc X, con quán Duyên Khi thì con thy rng tt c đu là duyên, lúc by gi con s thy ti sao t xưa đến nay cuc sng ca phàm phu mình c chp th rng đây là cuc sng ca chính mình và mình còn xem trng hơn chính mình nhưng mà khi con quán mt thi gian con xem như là mt cun phim thôi! Và con ch là người din trong vai đó! Lúc by gi con thy như thế thì con mm cười thôi. Mình s thy rng ging như là gic mơ này con s tnh dn, tnh dn tng bước, khi mà con biết ng dng cuc sng, đi vào công phu tu tp. Tc là nhng vic thường tình, đi duyên xúc cnh trong cuc sng, nếu con biết dng, con quán cái cm th, ri con quán 3 cái tâm: Tâm quá kh, Tâm hin ti và Tâm v lai, thì tâm nào được cái vic này, con quán chiếu như thế! Như trong kinh Kim Cang Đc Pht đã dy rt rõ: “Như Lai nói các th tâm đu chng phi tâm, đó gi là tâm. Ti sao thế? Này Tu B Đ! Tâm quá kh không th được, tâm hin ti không th được, tâm v lai không th được.”

Đó, tiếp đến, con quán chiếu rng nhng hành đng ca quá kh đã chm dt. Thế thì, ti sao mình li c chế tâm, tro hi tâm, tuôn trào tâm? Cho nên con biết có nhng v mt khi đã phá gii ri thì s c nim phá gii nó khiến h không th yên, thm chí v y có th hc máu tươi, hoc khi nhp đnh v y có th b điên lon, mt trí và không nhp đnh được. Ch này là bi vì h không có th thy được rng:

 Ti tánh vn không, do tâm to

Tâm nếu dit thì ti dit vong

Ti vong tâm diệt thảy đều không

Thế mi tht là chơn sám hi

Cho nên con thy rng, chính cái Tâm này, là k ch mưu. Ý nim ca nó, nó là cái thng sai x. Nó cho đây là thin là bt thin. Ri nó đnh hình, đóng khung tư tưởng cái thin; ri nó lại đóng khung cái tư tưởng bt thin... Chính vì nó đã đóng khung cái tư tưởng đó cho nên khi to nghip, ngay lp tc v y luôn ám nh, không quên. Và vì thế, cái Nghip đó nó mi thành hình vì Nghip là hành đng to tác có ch ý. Còn hành đng to tác không có ch ý thì không gi là Nghip, mà gi là là vô tác. Cho nên khi chúng sinh to nghip thì có ý nim chp th. Do cái ý nim chp th này mà chúng sanh trôi ni. Chính vì thế, khi mà con tu, con dng công quán chiếu quay tr li: Cái tâm quá kh phi mình không? Cái tâm hin ti phi mình không? Cái tâm v lai phi mình không? Hoàn toàn không! Nó ch là mt dòng chảy tương tc của tâm - ý - thức mà thôi. Thế thì ti sao trong cái dòng tương tc này mình li có mt cái móc câu đ mình lôi mình li? Cho nên con dùng cái tâm đó đ con đi vào trong thin đnh. Và mc đích ca vic con quán 6 Xúc X cũng vy. Đ con dit tr tt c các chướng ngi, nht là nghip chướng, nó xâm chiếm con rt là ghê gm. Cho nên khi mà con quán chiếu thy rõ như tht thân này là không, tâm này là không, và thân không - tâm không qua tng th lp. Và nương theo công phu liên tc hng ngày ca con, dn dn tiến trin con s ng t t. Và khi ng dn, ng dn vn đ đó, thì t dưng con ging như người thay da, đi xác.





3 nhận xét:

  1. Steel-Titanium - LeadTiN - LeadTITanium.com
    Iron-Titanium - LeadTiN. Titanium Sheet 3-D-Plastic steel 일반인 후방 T-Plastic steel 온라인슬롯사이트 T-Plastic 샤오 미 먹튀 steel T-Plastic steel 세븐포커족보 - Iron-Titanium. Material: T-Plastic steelTitaniumWeight: 0.0lbWeight: 0.0lbColor: Gold

    Trả lờiXóa
  2. Con xin cảm tạ Sư Phụ 🙏

    Trả lờiXóa
  3. Cam Lồ, Diệu Pháp vốn ở đây.
    Vô Minh, Tình Chấp khó hiển bày.

    Nam Mô Kim Cang Thượng Sư Biến Khắp Hư Không Từ Bi minh chứng

    Trả lờiXóa