Thứ Năm, 3 tháng 10, 2019

Lời Vàng Thầy Dạy:

 ಝ---Điểm Cốt Lõi Trong Việc Thực Hành Pháp---ಝ

Điểm cốt lõi khi bạn thực hành Pháp là Bồ Đề Tâm. Nhưng bạn sẽ không thể phát Bồ Đề Tâm nếu bạn không gặp được một bậc Đạo Sư thông tuệ khả ái. Bậc Đạo Sư thông tuệ khả ái bạn không thể gặp được nếu bạn thiếu công đức. Công đức bạn không thể có được nếu bạn không thấy rõ bản chất của Tâm. Bản chất của Tâm bạn không thể thấy được nếu bạn không có tri kiến chánh kiến. Tri kiến chánh kiến bạn không thể đạt được nếu bạn không biết con đường trung đạo, hộ trì các căn, tiết độ trong ăn uống và chú tâm tỉnh giác. Con đường trung đạo bạn không thể minh liễu, các căn bạn không thể thủ hộ, tiết độ trong ăn uống và chú tâm tỉnh giác không thể thành được nếu bạn không giữ gìn và thuần thục trong giới luật của một bậc Thánh. Giới luật của một bậc Thánh sẽ không thể viên mãn nếu bạn không biết Pháp và Tùy Pháp Hành. Pháp và Tùy Pháp Hành bạn không thể thắng tri được nếu bạn không quyết tâm hiến mình cho Chánh Pháp. 
 (Trích lời khai thị của Sư Phụ Long Viễn cho Tăng Chúng trong nội viện)

 -Thích Long Viễn-

 ಝ--- Chứng Nghiệm Sự Giải Thoát---ಝ

   Hãy buông xuống tất cả bạn sẽ đạt được tất cả. Buông xuống thân này bạn sẽ đạt được thân kim cương, buông xuống tâm này bạn sẽ đạt được tâm vô sanh, buông xuống thế gian này bạn sẽ đạt đến cõi tịnh độ của chư Phật !
(Trích lời khai thị của Sư Phụ Long Viễn cho các đệ tử trong nội viện)

 -Thích Long Viễn-





Thứ Tư, 4 tháng 9, 2019

                   CHỨNG THIỀN ĐỊNH
                      (Kinh nghiệm tu tập)

Vào một buổi chiều, có một vị Thầy đến viếng chùa, sau khi chào đón hỏi thăm và đợi khi Phật tử về hết, vị Thầy kia trịnh trọng sửa áo rồi thưa hỏi Sư Phụ về pháp hành Thiền định mình tu đã lâu năm mà không có kết quả. Sư Phụ hoan hỷ trao đổi tri kiến về Pháp hành, cuộc pháp thoại diễn ra như sau:

Hỏi: Nghe nói Thầy đã chứng ngộ Tứ Thánh Định có đúng không?
Sư Phụ đáp: Dạ con chưa từng nói mình chứng ngộ! Nhưng con nói nếu có vấn đề gì trong công phu tu tập quý Thầy có thể hỏi, tùy theo câu hỏi nếu trả lời được con sẽ trả lời!
Hỏi: Thưa thật với Thầy, tôi có một số thắc mắc trong công phu nhưng không biết hỏi ai, không biết Thầy có thể giúp tôi không?
Sư Phụ đáp: Dạ, Thầy có thể tùy nghi mà hỏi, nếu giúp được con sẽ cố gắng!
Hỏi: Tôi dụng công tu Thiền đã nhiều năm nhưng lại không có kết quả, không biết nguyên nhân tại sao?
 Sư Phụ đưa mắt nhìn ra xa một khắc rồi hỏi:
- Thầy có phá Tứ Trọng Giới không?
Vị Thầy kia nghiêm nghị đáp:
- Dạ, không!
Sư Phụ hỏi tiếp:
- Thầy tu Thiền gì?
Vị Thầy kia đáp:
- Thiền Tứ Niệm Xứ!
- Thầy dụng công quán Tứ Niệm Xứ như thế nào?
- Sau khi thọ giới Tỷ Kheo, tôi quyết tâm tu tập để giải quyết sanh tử một đời cho xong, nên tôi đã cố gắng nhập thất và khi ra thất cũng cố gắng giữ gìn chánh niệm, cố gắng quán chiếu trên Thân, Thọ, Tâm, Pháp như Kinh Tứ Niệm Xứ mà Đức Phật đã dạy; tôi cố gắng ép mình như thế nhưng không biết tại sao càng tu lậu hoặc càng tăng trưởng, có nhiều lúc tôi định xả Giới về lại đời sống thế tục, tâm tôi như ngây như dại, lừ đừ như một cục sắt, tôi rất mệt mỏi.
Sư Phụ bưng ly nước lọc uống một hớp rồi nhìn vị Thầy khả ái kia, nhẹ cất giọng nói:
- Thầy có chí tu tập quyết tâm như thế thật rất hi hữu, con rất vui mừng! Nhưng thật sự Thầy chưa biết Pháp và Tùy Pháp Hành mà Đức Phật đã dạy. Trong bước đầu hành Thiền, Thầy đã chệch hướng, vì chệch hướng nên kết quả không như Thầy mong đợi là đúng rồi! Thầy đã rơi vào ức chế tâm, do tinh tấn thái quá mà tâm sanh ra thụ động mệt mỏi...
Vị Thầy kia trông có vẻ kinh ngạc lắm, mắt mở to nhìn Sư Phụ một hồi rồi hỏi tiếp:
- Xin Thầy chỉ dạy cho!
Sư Phụ ôn tồn bảo:
- Một hành giả muốn tu Thiền có kết quả thì bước đầu dụng công rất quan trọng. Đức Phật dạy: "Hãy tu Thiền với Thiền định của con ngựa thuần thục, chớ có Thiền định của con ngựa chưa thuần thục". Có nghĩa là sau khi điều phục được con ngựa của mình rồi thì mới tu Thiền. Con ngựa của mình là con ngựa gì? Con ngựa chỉ cho Tâm của ta, Tâm rất khó điều phục và chế ngự, nó luôn tích tập các pháp rồi chạy theo các dục quay cuồng, như sáu căn chạy theo sáu trần sanh ra sáu thức, ba pháp này hiệp lại nên có xúc, từ xúc sanh thọ, thọ sanh ái... Cho nên phải điều phục được nó trước rồi mới tu Thiền, điều phục thế nào? Có nghĩa là sau khi thành tựu Giới uẩn tức là thành tựu hộ trì các căn, tiết độ trong ăn uống, chú tâm cảnh giác, chánh niệm tỉnh giác, lúc bấy giờ hành giả mới bắt đầu bước vào giai đoạn chánh tu, như Kinh Trung Bộ I, Đức Phật dạy: "Lựa một chỗ thanh vắng, tịch mịch như khu rừng, gốc cây, khe núi, hang đá, bãi tha ma. lùm cây, ngoài trời. đống rơm. Sau khi đi khất thực và ăn xong, vị ấy ngồi kiết già. lưng thẳng và an trú chánh niệm trước mặt". Khi vị Thánh đệ tử thành tựu Giới uẩn như vậy, lựa chọn một trú xứ độc cư thanh tịnh như vậy, vị ấy thiện xảo an trú chánh niệm trong đề mục thiền của mình để đoạn trừ năm triền cái là: Dục tham, sân, hôn trầm thùy miên, trạo cử hối quá và nghi. Năm triền cái này có khả năng làm uế nhiễm tâm và làm yếu ớt trí tuệ, nó như một sự trói buộc, như gánh nặng... nên phải trừ khử nó để được sáng suốt, trút bỏ gánh nặng xuống, giải thoát khỏi những trói buộc và để trí tuệ được phát triển. Đấy là con chỉ mới nói bước đầu dụng công tiến tu để minh chứng, minh đạt với trí tuệ chánh kiến đúng như pháp mà thôi. Còn trong vấn đề tu tập sẽ gặp rất nhiều ma chướng, con nghĩ Thầy nên tìm cho mình một vị minh Sư đích thực để bào hộ mình và hướng đạo thêm. Bởi vì nếu không thấu được Pháp và Tùy Pháp Hành thì không thể thành tựu Phạm Hạnh được; không biết thiện xảo nhập định, thiện xảo an trú trong định và thiện xảo xuất định thì không thể nào chứng được chánh định... 
 -----------------------------------
Vị Thầy kia nghe rất chăm chú, nước mắt lưng tròng, cầu thỉnh và nguyện y chỉ nơi Sư Phụ để tham vấn học hỏi trên con đường tu tập, pháp thoại còn nữa nhưng Hồng Tuyến lược trích một đoạn ngắn thôi. Nguyện cầu chánh Pháp luôn tỏa sáng, lợi ích khắp nhân thiên!





 




Thứ Tư, 14 tháng 8, 2019

                           GIẢI THOÁT

      Một hôm khi ánh hoàng hôn dần dần khuất sau rặng núi, lúc ấy gió biển thổi về làm cho cả không gian yên tịnh của núi rừng như bừng tỉnh giấc, cây lá như reo vui trong sự mát dịu ngọt ngào, lòng người cũng cảm thấy thanh thản, an lạc vô cùng. Bấy giờ Sư Phụ Long Viễn chống gậy đi dạo từ tịnh thất xuống, cùng lúc ấy có một nam cư sĩ trẻ cũng đến viếng chùa; sau khi Sư Phụ mời ngồi hỏi han một lúc thì anh ta trịnh trọng cất lên lời thưa hỏi:

- Thưa Thầy, con đã tìm hiểu Phật giáo khá lâu rồi nhưng chưa gặp ai dạy con giáo lý giải thoát cả. Vậy thế nào là giải thoát, bạch Thầy?
Sư Phụ nhìn anh ta với ánh mắt từ hòa, rồi ôn tồn bảo:
- Giải thoát tức là không vướng bận, bên trong không bị sầu, bi, khổ, ưu, não bức bách. Bên ngoài không bị các hoàn cảnh thuận nghịch chi phối. Tâm luôn luôn bất động, thanh thản, an lạc, vô sự, tịch diệt...
- Tu như thế nào để đạt được giải thoát ạ?
- Phải có được tri kiến Chánh Kiến!
- Làm sao con mới có được tri kiến Chánh Kiến?
- Bước đầu tiên anh phải quy y Tam Bảo, thọ trì Ngũ Giới làm một Phật Tử thật sự. Tiếp theo là phải biết đường đi của Nhân- Quả, Nghiệp Báo; phải ngưng ác- diệt ác pháp, làm sanh thiện và tăng trưởng thiện pháp!
Anh ta suy nghĩ một lúc rồi hỏi tiếp:
- Quy y Tam Bảo con có thể làm được, còn làm sao để nhận biết được đường đi của Nhân- Quả, Nghiệp Báo...?
- Phải học và triển khai thiền quán dựa trên nền tảng của Giới Luật.
- Bạch Thầy, đề tài thiền quán thì rất nhiều, riêng về phần con phải hành thiền như thế nào mới có thể: "ngưng ác- diệt ác pháp, làm sanh thiện và tăng trưởng thiện pháp" để giải thoát? Xin Thầy chỉ dạy cho con một cách vắn tắt nhất, được không ạ?
 Sư Phụ dạy:
- Trên Tứ Niệm Xứ tu Tứ Chánh Cần, lấy Bát Chánh Đạo làm nền tảng, câu hữu với pháp Như Lý Tác Ý để ly dục và ly tất cả các pháp ác bất thiện, đoạn tất cả các lậu hoặc, thành tựu Chánh Niệm, từ Chánh Niệm sẽ xuất sanh Chánh Định, nhân Định mà Tuệ sanh. Với trí Tuệ anh sẽ thành tựu Bất Động Tâm Định, an trụ trong Thiền Tư. Đó là giải thoát!
- Ồ, con thật là hạnh phúc khi gặp được Thầy! Con xin quy y nơi Thầy, từ đây về sau con sẽ làm theo những gì Thầy dạy! Xin Thầy từ bi nhận con làm đệ tử, được không ạ?
... 

Đây là một đoạn Pháp thoại ngắn nhưng Hồng Tuyến thấy rất lợi lạc cho những học giả tìm cầu sự giải thoát, xin được lưu lại. Nguyện cầu Chánh Pháp trường tồn lợi ích nhân thiên!






Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2019

 -Tôi Đã Đến Và Đã Sống-

Tôi đến thế giới này với nỗi niềm bi xót
Lặng lẽ đi trong gió bụi cuộc đời
Chân bước chân lệ đắng chảy không vơi
Không người dắt, không một bàn tay nâng đỡ
Có những lúc lòng đau như đổ vỡ
Máu ngừng lưu và không chảy về tim
Dưới hàng mi mắt ướt xé môi mềm
Trần tình chết theo tháng ngày băng giá .

                                         Núi Lương Sơn 3/8/2019
                                _۞_Thích Long Viễn_۞_



Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2019


 -Lệ Thiên Thu-

Thời gian lặng lẽ
Tan chảy dòng đời
Từng giọt mưa rơi
Bên hiên thềm vắng.

Trái sầu rụng trắng
Ở trong lòng tôi
Tình ơi! Người ơi!
Giấc nồng say đắm!

Chiêm bao lệ đẫm
Quán trọ đọa đày
Tình ái mãi xây
Bao giờ tỉnh giấc?

Ngày đêm tất bật
Chết đi về đâu?
Sao không mau mau
Đại Tâm phát khởi? (*)

Phá xiềng pháp giới
Nguyện độ chúng sanh
Diệu pháp khéo hành
Vượt ngang Tam Giới.

Chứng Tam Bất Thoái (**)
Vượt khỏi ái hà
Với hiệu Di Đà
Thành kính trì niệm.

Tín- Nguyện- Hạnh vững
Sanh quyết định sanh
Sợi chỉ mong manh
Mạng người cũng thế.

Luân hồi trời bể
Nghiệp kết oan gia
Nhân - Quả luận ra
Bao giờ thoát khỏi?

Lòng ta đau nhói
Nước mắt ngập tràng
Huyết lệ Trường Giang
Chảy dài không dứt...

           Núi Lương Sơn 4/8/2019
          _۞_Thích Long Viễn_۞_



   
(*) Đại Tâm: Tâm Bồ Đề là Tâm nguyện chứng Phật quả độ hết chúng sanh.


(**) Tam Bất Thoái:

  • (三不退) Trong quá trình tu hành Phật đạo, nhờ công đức đã giác ngộ mà vào được địa vị không trở lui, gọi là Bất thoái. Bất thoái có 3 là:1. Vị bất thoái: Địa vị đã chứng được không trở lui. 2. Hành bất thoái: Pháp tu hành không lui sụt. 3. Niệm bất thoái: Chính niệm không lui mất: Về việc phối hợp Tam bất thoái này với các giai vị tu hành của Bồ tát thì các tông nói không giống nhau. Tông Pháp tướng gọi giai vị muôn kiếp tu nhân vào Thập trụ, thành tựu Duy thức quán, không còn rơi trở lại địa vị do nghiệp ác mà phải trôi lăn trong sinh tử là Vị bất thoái; đã vào được Sơ địa, thành tựu chân Duy thức quán, đối với hạnh lợi tha không lui sụt, gọi là Hạnh bất thoái; từ Bát địa trở lên, được trí vô công dụng, niệm niệm nhập vào biển chân như, trong định, trong tán thường hằng tự tại, gọi là Niệm bất thoái. Tông Thiên thai thì chủ trương từ Sơ trụ đến Thất trụ của Biệt giáo là Vị bất thoái, trong giai đoạn này dứt trừ tất cả Kiến hoặc, Tư hoặc mà thoát hẳn sinh tử trong 3 cõi; từ Bát trụ đến hết Thập hồi hướng là Hạnh bất thoái, trong giai đoạn này phá trừ hoặc Trần sa mà không lui mất tâm lợi tha; từ Sơ địa trở lên là Niệm bất thoái, trong giai đoạn này dứt trừ hoặc Vô minh, vĩnh viễn không lui mất chính niệm Trung đạo. Nếu phối hợp với Viên giáo thì từ Sơ tín đến Thất tín là Vị bất thoái, từ Bát tín đến hết Thập tín là Hạnh bất thoái, từ Sơ trụ trở lên là Niệm bất thoái. Ngoài ra, trong Pháp hoa nghĩa sớ quyển 1, ngài Cát tạng có nêu ra 4 thuyết khác về Tam bất thoái sau đây: 1. Trong giai vị Thập trụ, Bồ tát từ Thật trụ trở lên không còn trở lui lại địa vị Nhị thừa, gọi là Vị bất thoái; trong Thập địa, sự tu hành của Bồ tát Thất địa không còn chuyển lui nữa, gọi là Hạnh bất thoái; Bồ tát từ Bát địa trở lên nhập vào Vô công dụng đạo, tự nhiên tiến đạo mà không động niệm, gọi là Niệm bất thoái. 2. Lục tâm của giai vị Ngoại phàm là Vị thoái, Thất tâm trở lên là Vị bất thoái, còn Hạnh bất thoái và Niệm bất thoái thì cũng giống như trước đã giải thích. 3. Tập chủng tính gọi là Vị bất thoái, Đạo chủng tính, giải và hành đều thuần thục, gọi là Hạnh bất thoái; Sơ địa trở lên được Vô sinh nhẫn, không còn sinh tâm động niệm, gọi là Niệm bất thoái. 4. Thập tín thập trụ là Tín bất thoái, Thập hành là Vị bất thoái, Thập hồi hướng là Hạnh bất thoái, Thập địa là Niệm bất thoái. Tam bất thoái nếu thêm Xứ bất thoái thì thành Tứ bất thoái. [X. Pháp hoa nghĩa sớ Q.2; Duy ma kinh lược sớ Q.1; Pháp hoa huyền nghĩa Q.4, thượng; Pháp hoa văn cú kí Q.2, trung]. (xt. Bất Thoái).


 



Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2019

   -Đại Thủ Ấn-

Trong mắt biếc đường trần màu xa lạ
Mộng thiên thu vạn cổ cháy băng hồn
Giọt tình buồn rơi rụng xuống cô thôn
Thành Thủ Ấn trong Đại Tâm huyết lệ.

                                  _۞_ Thích Long Viễn_۞_





ಝ---Hồn Hoang---ಝ

Lệ đắng
Lòng đau
Lệ đổ thầm
Đèn khuya 
Trăng tỏ
Mộng hồn hoang
Tàn đêm
Sương điểm
Cô phong đỉnh
Lạnh đến cửu thiên
Cháy
Băng hồn.
     _۞_ Thích Long Viễn_۞_





Thứ Tư, 31 tháng 7, 2019

 ಝ---CẦU XIN NGƯỜI---ಝ

Tôi đã sinh ra từ những nỗi buồn sâu lắng
Hơn nửa cuộc đời nước mắt mặn chan cơm
Khi còn ở thế gian nặng nhọc trong tủi hờn
Đến lúc xuất thế lệ ướt mềm trong những đêm trắng
Nhiều khi tưởng nước mắt đã cạn rồi với đêm dài sâu thẳm
Có ai ngờ biển khổ vẫn không vơi!
Tôi quyết tu đem Bồ Đề Tâm biến mãn khắp mọi nơi
Xây cõi Tịnh Độ nơi Ta Bà ác thế
Nhưng thế nhân sao đắng cay đến thế?
Mỗi bước đường thôi những xót xa
Người vu oan, kẻ ác giới... hại ta
Ruột quặn thắt, miệng vẫn cười trong niềm bi xót
Một bên sanh tử trăn trở hoài 
    với ma cường ngũ dục trong vị ngọt
Một bên lòng đắng lệ đổ ngàn dòng 
    khi nghĩ đến chúng sanh chìm đắm trong cõi Ta Bà
Cùng nỗi nhớ Trời Tây day dứt: Mắt run mờ ta đối diện với ta
Thân muốn vỡ, tâm muốn biến thành những luồng sấm sét
Đánh lên một tiếng giữa trời Không rồi mất biệt
Để cảnh tỉnh người người trong sầu não ai bi thống thiết
Pháp giới này cho tôi một chỗ đứng được không?
Tôi đến đây trong giấc mộng say nồng
Và chỉ là khách du lịch qua biển trần Tam Giới
Mang Đại Tâm: Nguyện cho người hơi thở mới 
    trong thời đại đen tối mà thôi
Tôi đến từ đâu tôi sẽ về lại nơi ấy
Tôi sẽ không mang bất kỳ hành lý gì 
     trong cuộc sống của người đâu
Tôi chỉ cầu xin người trong một phút quay đầu !
                                              
                                             Núi Lương Sơn 30/7/2018
                                       _۞_ Thích Long Viễn_۞_