Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2018

Lời Vàng Thầy Dạy:

GIỚI LUẬT LÀ NỀN TẢNG CHỨNG THÁNH QUẢ
( Giới Luật còn là Phật Pháp còn. Giới Luật không còn là Phật Pháp diệt vong.)

Một hôm có một vị Thầy rất trẻ đến gặp Sư Phụ, Sư Phụ mời ngồi và mời Thầy dùng trà. Lúc ấy vị Thầy kia ngồi chễnh chệ trên ghế dang rộng hai chân dựa nễnh ra sau, rồi lớn tiếng hỏi:
-- Ông là đệ tử của Như Ý ( Chỉ Hòa Thượng Sư Ông của chúng tôi), vậy Ông trượng thừa tông chỉ của ai?
Sư Phụ từ tốn trả lời:
-- Dạ thưa Thầy ! Con là người tập tu thôi nào dám trượng thừa tông chỉ của Tổ Sư, con chỉ y vào tam tạng thánh giáo của Đức Phật mà tập dụng tâm. Nhưng thưa Thầy! Có một lần quý sư huynh, đệ tử Sư Phụ con đang tập họp đàm đạo bên bàn trà buổi sáng, Sư Phụ con chống gậy đi xuống Ngài lớn tiếng hỏi: 
" Quý Thầy đang nói về vấn đề gì? " . Tất cả quý Thầy đều im lặng, Sư Phụ con nói tiếp: " Quý Thầy mở miệng là nói giáo lý, tông phong... rất cao siêu, vậy tôi hỏi tất cả quý Thầy đi vào chùa đi như thế nào?" Tất cả quý Thầy đều không dám trả lời. Vậy con xin phép hỏi Thầy : "Đi vô chùa lễ Phật, Thầy đi như thế nào ạ?"
Vị Thầy đến gặp Sư Phụ chúng tôi im lặng và sửa lại tư thế ngồi, Thầy ấy có vẻ giật mình vì tư cách và phong thái của mình nãy giờ. Sư Phụ tôi biết Thầy e ngại nên nói tiếp:
-- Thường người tu hay mắc bệnh lý chướng, học và tu được một chút thì cho rằng mình đã quá cao siêu, nhưng cao siêu để làm gì? Khi một căn bản nhỏ nhặt, một oai nghi, giới luật thường tình lại không hay biết. Nếu như những căn bản này mà không biết thì nói tu làm gì? Trượng thừa tông chỉ làm gì? Vì Sư Phụ con có dạy rằng: " Nếu vào Chánh Điện mà không biết cách đi, thì dù tu cùng kiếp cũng không có phước báo gì cả, làm sao làm Thầy của thiên hạ, là Đạo Sư của trời người?"
Sư Phụ im lặng vài giây nhìn vị Thầy kia, rồi nói tiếp:
-- Trong Thiền Môn Quy Cũ đã dạy rất rõ ràng: Phép vào Chánh Điện lễ Phật phải đi từ Đông sang Nam, từ Nam sang Tây, từ Tây sang Bắc không được đi ngược chiều. Nếu đi sái chiều là Hộ Pháp hiện thần sân, chỉ cần các Ngài quở một câu thôi là bao nhiêu phước báo tiêu tùng hết dù là phước của Thiên tử... 
 Sư Phụ thấy vị Thầy kia không còn kiêu căng nữa, Ngài cười rất tươi và liền đưa tay mời:
-- Con kính Thầy uống trà !

Một ngôi nhà cao, vững chắc đều nhờ xây từ những viên gạch đầu tiên, muốn giải một bài toán khó đầu tiên phải thuộc và hiểu những công thức cơ bản... Cũng vậy người tu mà muốn thành tựu đạo nghiệp thì có thể lìa Giới Luật là nền tảng căn bản chăng? ( Vì Đức Phật có dạy nhân Giới sanh Định, nhân Định phát Tuệ ) Con nghĩ mọi người đều có câu trả lời.
 Con ( Hồng Tuyến ) xin chép lại một buổi đàm đạo ngắn của Sư Phụ Long Viễn vì con nghĩ sẽ rất hữu ích cho người chuyên tu. 
Trân trọng! Trân trọng!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét