SANH TỬ TRONG MỘT TÁCH TRÀ
Chiều buông trong ánh tịch dương ... và ... Nguyệt dạ đã lên sau màn sương mờ ảo ... trên bầu trời Không ... Nguyệt Quang tỏa sáng trên triền non... thanh tuyền buông cầm ca ... lồng ... tiếng gió xa xa ... với... tiếng côn trùng hòa tấu .... thành ... khung trời mơ ... giăng màn hoa ... Đốn Viên ... Hải Ấn ... Diệu Tâm... khiến Hành Giả suy tư...phải chăng... hữu cầu tất ứng như Kinh ... diệu cảm Đại tâm Ân Sư Thích Long Viễn... khai thị... đường tu cho đệ tử... liễu tri...sanh tử mộng...trong một tách trà...
Tu cũng như uống trà
Trước vun trồng thiện đức
Sau gạn lọc tà tâm
Dùng lửa Trí nấu sôi
Bốc hết hơi tham ái
Còn nước Từ Bi lại
Pha với Phương Tiện Tâm
Hương Giới tỏa mênh mông
Khắp mười phương ba cõi
Thưởng thức Tam Bất Thoái (*)
Êm êm ngọt vô cùng
Phá vô thỉ vô chung
Hiện tiền Quán Tự Tại
Không- Vô Tướng- Vô Ngại
Trong một tách trà thơm
Nào Hành Giả uyên thâm
Mời uống trà tuyệt hảo!
--- Thích Long Viễn---
Ghi Chú:
(*) Tam Bất Thoái: Bất thoái tức là Bất thoái chuyển hay Vô thoái, Tất định, cũng gọi là A duy việt trí, A bệ bạt trí. Bất thoái vị cũng gọi là Bất thoái chuyển địa. Trong giai vị bốn thiện căn của Hữu bộ; đến được vị Nhẫn rồi thì không còn trở lui mà rơi vào đường ác nữa, cho nên gọi là Bất thoái. Kinh Đại bát nhã quyển 449 nói, vào ngôi Kiến đạo được Vô sinh pháp nhẫn, thì không còn rơi vào Nhị thừa địa, nên được gọi là Bất thoái. Lại nữa, trong giai vị Bồ tát, trụ thứ bảy trong mười trụ, gọi là Bất thoái chuyển trụ. Tam bất thoái, là thuyết của ngài Cát tạng trong Pháp hoa nghĩa sớ quyển 1. Thuyết ấy như sau:
1. Vị bất thoái, trong mười trụ, Bồ tát từ trụ thứ bảy trở lên không còn lui trở lại Nhị thừa địa.
2. Hạnh bất thoái, việc tu hành mà Bồ tát đạt được ở địa vị thứ bảy trong mười địa, không còn trở lui.
3. Niệm bất thoái, Bồ tát từ địa thứ tám trở lên không cần ghi nhớ tinh tiến, tự nhiên có thể tiến đạo mà không động niệm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét