Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2022

        BẪY MỒI


Dòng sông nước chảy lững lờ

Trong sông cá nhảy nhỡn nhơ gợi tình

Mồi ngon vẫy gọi cá xinh

Chao ôi, thèm khát trong mình thịt rung

Đạp sóng há miệng hớp tung

Nuốt xuống cho đã ... nghìn trùng đắng cay!

Ông câu giật lấy cần ngay

Đem về hấp, nướng... nhậu say vui cười.

Cuộc đời cũng thế ai ơi

Ta như con cá trong đời mà thôi

Ma vương quyền lực ngút trời

Cần câu Ngũ dục (*) giật người ái tham

Một khi nuốt phải chớ than

Luân hồi muôn kiếp, ai đan đoạn trường?

Sáu nẻo (**) không chỗ tựa nương

Tam đồ (***) ác báo khôn lường gian nan

Địa ngục, Ngạ quỷ, hầm than

Chảo dầu, lửa đốt, nướng ram tan tành

Thân này triển chuyển xoay quanh

Không bao giờ thoát, đành rành quả nhân.

Thế Tôn xuất thế thuyết nhân

Diệu pháp chân thật, nghìn phần không sai

Phá tan lưới ái đọa đày

Phá tan ma giới vượt ngay luân hồi

Vô thường sát quỷ khôn lời

Diêm Vương, Nghiệp Kính (****), chấp tay lạy mình

Ta về soi bóng u minh

Hào quang tỏa chiếu chúng sinh nương nhờ

Ai ơi chớ có lập lờ

Ai ơi chớ có hững hờ Pháp duyên

Quyết ngay, ngay quyết liền liền

Quyết như sấm sét tu liền đi thôi

Khổ thay kiếp sống luân hồi

Thương thay những kẻ nổi trôi biển tình

Thương mình mình phải cứu mình

Thương mình mình phải đoạn tình ái tham

Thương mình buông bỏ xan tham

Thương mình mình quyết Niết Bàn chứng thôi

Hỡi ôi! Nhân thế luân hồi

Tình trong như cắt bời bời ruột gan

Đêm đêm lặng ngắm quan san

Trông trường huyễn mộng mơ màng giấc thu

Đưa tay vén áng mây mù

Trông trăng, trăng sáng soi người ngủ say

Mắt trong ngọc biếc sương bay

Lá rơi theo gió ai hay sự tình?

Tình tôi một bóng một hình

Tâm đăng rạng chiếu phù sinh giữa đời

Tình tôi nở giữa luân hồi

Chờ ai ghé lại cùng ngồi ngắm trăng

Ánh trăng sáng giữa phàm nhân

Ánh trăng giác chiếu đôi bờ tử sanh

Quay về nhận lại thật nhanh

Bội trần hiệp giác, trình anh: "Không phần!"

                                               Núi Đà Lạt đêm 08/05/2022                          

                                _ೋ۞ Thích Long Viễn ۞ೋ_



Ghi Chú:

(*). Ngũ dục: Ngũ dục là 5 sự ham muốn, là năm thứ dục lạc của trần cảnh nên cũng gọi là Ngũ Trần.

1. Sắc dục : Ham muốn sắc đẹp, ưa thích tướng tốt.

2. Thinh dục : Ham muốn tiếng hay, dịu ngọt….

3. Hương dục : Ham muốn mùi thơm ngạt ngào….

4. Vị dục : Ham muốn đồ ăn thức uống ngon ngọt…

5. Xúc dục : Ham muốn sự đụng chạm mềm dịu….

+ Ngũ dục còn có 5 thứ sau :

1. Tài dục : Ham muốn của, vàng ngọc.

2. Sắc dục : Tham sắc đẹp mỹ miều.

3. Danh dục : Tham muốn địa vị cao sang, tiếng tốt.

4. Thực dục : Tham muốn thức ăn ngon nhiều.

5. Thùy dục : Tham muốn ngủ nghỉ nhiều.

Ngũ dục cũng kêu là Ngũ độc tiển (năm mũi tên độc hại) ngũ dục là 5 món dục của chúng sanh, từ súc sanh đến nhơn loài thần tiên, nếu mình không điều phục ngũ căn (Nhãn, Nhĩ, Tỷ, Thiệt, Thân) để cho sa đắm ngũ dục thì thất lạc thiện căn, sa vào nẻo ác lụy. Tham đắm ngũ dục tức cuộc đời bị trói buộc bởi năm thứ độc hại ham muốn.

(**). Sáu nẻo: Sáu nẻo luân hồi còn gọi là lục đạo luân hồi, tức là vòng quanh trong 6 đường sinh tử. Sáu đường: địa ngục, súc sinh, ngã quỉ, người, trời và a tu la. chúng sinh vì tạo các nghiệp, hoặc thiện hoặc ác, nên phải trôi lăn mãi trong vòng sinh tử mà chịu khổ trong 6 đường, nên gọi là lục đạo luân hồi.

(***). Tam đồ: Tam đồ cũng còn gọi là tam ác đạo nghĩa là ba đường dữ, gồm Hỏa đồ, Đao đồ và Huyết đồ, đồng nghĩa với Địa ngục, Ngạ quỷ và Súc sanh của ba đường ác, do vì các nghiệp ác của thân, miệng và ý gây ra nên dẫn đến kết quả sanh vào ba đường này:

1. Hỏa đồ (tức đường Địa ngục): do vì chúng sanh của cõi này thường chịu nỗi khổ bức bách, nóng bỏng của lò sôi, vạc cháy, hoặc do vì nơi ấy lửa tích tụ rất nhiều, nên có tên gọi là Hỏa đồ.
2. Đao đồ (tức đường Ngạ quỷ): do chúng sanh ở cõi này thường chịu cái khổ bức bách của đao gậy nên có tên gọi như vậy.
3. Huyết Đồ (tức đường Súc sanh): do chúng sanh ở cõi này tranh giành cấu xé lẫn nhau, người mạnh lấn áp kẻ yếu, uống máu ăn thịt nhau, nên có tên gọi như vậy.

(****). Nghiệp Kính: Gọi đầy đủ là Nghiệp Kính Đài, chúng sanh sau khi chết đọa vào địa phủ, đối diện là Nghiệp Kính Đài bao nhiêu nghiệp thiện ác đều hiện rõ hết trong ấy, chúng sanh không thể chối cãi trước Vua Diêm Vương, thuận theo nghiệp mà lãnh thọ quả báo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét