Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2018

Ngũ Thủ Uẩn

CHIẾU KIẾN NGŨ THỦ UẨN VIÊN CHỨNG BỒ ĐỀ
( Phần IV)
  ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ•ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ•ೋ• ೋ• ೋ•ೋ• ೋ•

Một ngày trôi qua là một ngày ta tiến dần về cái chết, thực chất thân tâm này nó không phải là ta, là của ta, là tự ngã của ta. Vì sao? Vì nếu nó là ta, là của ta, là tự ngã của ta thì ta bảo nó phải nghe theo chứ! Giả như ta bảo: “Thân này ngươi không được già, không được bệnh, không được chết!” Nó đâu có nghe, từng giờ từng khắc nó đều đi theo tiến trình hủy hoại sanh diệt của nó. In như trong Kinh Lục Độ Tập, Đức Phật dạy:
“Mạng sống con người in như dắt trâu đến lò thịt: Trâu đi một bước, thì một bước đến gần chỗ chết, cũng như thế người sống qua một ngày hệt như trâu nọ từng bước một đi đến lò chết, mạng sống chảy theo sau vậy!”
Mạng sống chúng ta đang giảm dần như bóng mặt trời lặn, nếu giờ đây chúng ta không tập trung tất cả tâm lực mà quán chiếu Ngũ uẩn theo bốn chuyển là một kẻ điên rồ!
Mạng sống của ta thì hữu hạn mà sanh tử thì vô cùng, nếu ngay đây ta không bắt tay vào tư niệm Ngũ uẩn theo bốn chuyển là một kẻ điên rồ!
Gia đình, tài sản, con cái, vợ chồng… có nghĩa gì khi đội quân tử thần mang cái chết đến? Nếu ngay đây và bây giờ không hiến mình cho Chánh pháp thiền quán về Ngũ uẩn với bốn chuyển là một kẻ điên rồ!
Ngay đây hãy thực hành cấp tốc chiếu kiến, tư niệm, quán tri về Ngũ uẩn với bốn chuyển. Đó là điều cốt yếu!
Vậy thế nào là con đường tuệ tri, quán chiếu, chiếu kiến, thẩm xác, chánh tư duy, thiền định về Ngũ uẩn với bốn chuyển? Đây, tôi sẽ lần lượt trình bày, hãy nhất tâm lắng nghe và khéo tác ý!
A. Thế nào là như thật biết sự Tập khởi, Vị ngọt, sự Nguy hiểm và sự Xuất ly của Sắc uẩn?
Người nào biết được sự Tập khởi, Vị ngọt, sự Nguy hiểm và sự Xuất ly của Sắc cũng như Thọ, Tưởng, Hành và Thức thì Đức Phật thọ ký cho người đó chứng Sơ quả Tu Đà Hoàn.
Còn nếu như quán chiếu chuyên sâu vào, đạt đến trạng thái viễn ly, ly tham, đoạn tận thì chứng được quả vị A La Hán.
Cho nên cái quan trọng chính yếu là vị Tỳ-kheo khi quán chiếu như vậy phải giữ Chánh tư duy, Chánh niệm liên tục không để gián đoạn. Sau một thời gian như vậy hình tướng của tâm sẽ xuất hiện ba trường hợp thì bạch Thầy ngay, Thầy sẽ hướng dẫn cách vượt lên để chiến thắng.  

 ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ•ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ•ೋ• ೋ•
 CHIẾU KIẾN NGŨ UẨN VIÊN CHỨNG BỒ ĐỀ do Đại Đức Thích Long Viễn lược giảng
 



Ngũ Thủ Uẩn


CHIẾU KIẾN NGŨ THỦ UẨN VIÊN CHỨNG BỒ ĐỀ
( Phần III)
  ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ•ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ•ೋ• ೋ• ೋ•ೋ• ೋ•
Chiếu Kiến
NGŨ THỦ UẨN THEO BỐN NGUYỆN
Ngũ thủ uẩn là nền tảng để chúng ta tiến tu Phạm hạnh, giải thoát do nó mà nhiễm ô cũng do nó, Niết-bàn do nó mà sanh tử cũng do nó. Vì sao? Chúng ta đã biết tập khởi của Ngũ uẩn chính là tập khởi của thân tâm này. Vậy nếu lìa thân tâm này thì ai tu? Ai chứng? Ai phiền não? Ai nhiễm ô? Ai thanh tịnh vô lậu? Trong Kinh Tương Ưng Bộ III, Đức Thế Tôn đã nói lên những lời này như tiếng rống của Sư tử vương, phá tan rừng rậm Ma ý, xé rách cao tràng kiêu mạn, hủy hoại và tịnh hóa tất cả nghiệp chướng, báo chướng, kiến chướng, phiền não chướng… của tất cả chúng sanh. Đồng thời  nó còn khẳng định sự Giác ngộ hoàn toàn không hư vọng của Như Lai; với trí tuệ minh đạt thực tướng của vạn Pháp, Đức Đại Từ Phụ đã chỉ dạy một con đường siêu việt nhất để nhanh chóng chứng ngộ Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác:
“Này các Tỳ-kheo, khi nào Ta chưa thật liễu tri Năm thủ uẩn này theo bốn chuyển, cho đến khi ấy, này các Tỳ- kheo, đối với chư Thiên, Ma, Phạm thiên, cùng với quần chúng Sa-môn, Bà-la-môn, chư Thiên và loài Người, Ta không xác chứng Ta đã chứng Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. Nhưng này các Tỳ- kheo, khi nào Ta đã liễu tri Năm thủ uẩn này theo bốn chuyển, cho đến khi ấy, này các Tỳ-kheo, đối với thế giới chư Thiên, Ma, Phạm thiên, cùng với quần chúng Sa-môn, Bà-la-môn, chư Thiên và loài Người, Ta xác chứng Ta đã chứng Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.”
Vậy thì nếu một hành giả liễu tri như thật về Ngũ thủ uẩn theo bốn chuyển thì cũng sẽ đắc Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác như Ngài vậy! Còn chờ gì mà không lên đường quán chiếu để liễu đạt, để minh chứng,  để giác tri Ngũ thủ uẩn theo bốn chuyển? Không có thời gian để chúng ta nghi ngờ, chần chừ và do dự. Hãy bắt tay ngay vào việc thực hành Pháp bởi vì mạng người vô thường sống hôm nay nhưng không thể biết được ngày mai, và nếu như ngay bây giờ Tử thần mang cái chết đến và hắn đang đứng sau lưng chúng ta, chúng ta sẽ làm gì? Cho nên Trong Kinh Tiểu Bộ, Đức Phật ân cần giác tỉnh chúng ta:
“Hôm nay làm việc bạn cần làm
Ai chắc ngày mai có ánh quang
Thần chết chính là viên đại tướng
Không cho ai đảm bảo an toàn!”
Và:
“Không trên trời giữa biển
Không lánh vào động núi
Không chỗ nào trên đời
Trốn khỏi tay thần chết!”


  ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ•ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ•ೋ• ೋ•
 CHIẾU KIẾN NGŨ UẨN VIÊN CHỨNG BỒ ĐỀ do Đại Đức Thích Long Viễn lược giảng


Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018

Ngũ Thủ Uẩn


CHIẾU KIẾN NGŨ THỦ UẨN VIÊN CHỨNG BỒ ĐỀ
( Phần II )
  ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ•ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ•ೋ• ೋ• ೋ•ೋ• ೋ•
Điều đáng lưu ý là Sáu xúc xứ lấy gì làm gốc? Lấy Ngũ thủ uẩn làm gốc, cho nên nói Ngũ thủ uẩn cũng tức là gồm thâu Sáu xúc xứ vậy! Thế thì chiếu kiến Ngũ thủ uẩn cũng tức là vượt qua biển khổ tham ái, thành tựu Thánh Giới, viên chứng Niết-bàn vậy! Do đó mà trong Bát Nhã Tâm Kinh có đoạn: Khi Bồ Tát Quán Thế Âm hành thâm Bát Nhã Ba La Mật Đa, ngài chiếu kiến “Ngũ uẩn giai không”thì độ mình, độ người vượt qua tất cả nạn khổ trói buộc bức bách, liền chứng ngộ cứu cánh Bồ Đề.
Để chiếu kiến Ngũ thủ uẩn thật sự có kết quả, thì đây là bí quyết và kinh nghiệm mà Đức Phật truyền dạy trong Tiểu Bộ Kinh, chúng ta cần phải giác tỉnh:
“Như Sư tử không động
An tịnh giữa các tiếng
Như gió không vướng mắc
Khi thổi qua mạng lưới
Như hoa sen không dính
Không bị nước thấm ướt
Muốn vậy thì hãy sống
Chỉ sống riêng một mình
Như Tê ngưu một sừng.”
Khi Đức Phật sắp nhập Niết Bàn, Ngài cũng thống thiết nhắc lại cho các Thánh đệ tử phải tuyệt đối không được buông lơi tâm trí đánh mất chánh niệm, phải vận dụng kinh nghiệm này vào đời sống tu hành thực tiễn, mới có thể mang lại hữu ích thiết thực của Hạnh Sa Môn, Ngài dạy Tôn Giả A-nan rằng:
--“Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi, thắp lên ngọn đuốc của Chánh Pháp, đừng thắp lên một ngọn đuốc nào khác, hãy tự mình nương tựa nơi chính mình đừng nương tựa một ai khác ngoài ta!”.
Cho nên giải thoát ở chỗ tự mình làm ốc đảo cho chính mình, sống đúng hạnh Độc cưmới mong thành tựu Thánh trí, hướng đến giải thoát, giác ngộ và Niết-bàn. Đạolộ duy nhất, nhanh nhất, thù thắng nhất để chúng ta viên đạt cứu cánh Phạm hạnh, không gì hơn là chánh quán về thân, tác ý về Ngũ Uẩn. Vậy chánh quán, tư duy tu như thế nào mới hợp với Phật đạo? Đây, chúng ta hãy nghe Đức Phật dạy:
-- Này A-Nan đó là các Tỷ Kheo trước là phải lo quan sát trong thân, sau đó quan sát ngoài thân, cuối cùng là quan sát trong lẫn ngoài thân một cách chuyên cần không biếng nhác, nhớ mãi không quên để diệt trừ sự tham luyến, lo buồn của thế gian và tiếp theo là quan sát về Tâm, Thọ, Ý với các Pháp.”
 Đấy là quán chiếu Thân, Thọ, Tâm, Pháp trên Ngũ thủ uẩn để diệt trừ tham ưu ở đời. Và nếu không quán chiếu Ngũ thủ uẩn như vậy, thì không thể đoạn sầu, bi, khổ, ưu, não, nhổ tận gốc rễ khát ái, vượt  khỏi biển khổ luân hồi mà thành tựu Vô Thượng Giác được. 
Muốn chứng ngộ tuyệt đối trước hết phải biết sự Tập khởi, Vị ngọt, sự Nguy hiểm, và sự Xuất ly của Ngũ uẩnTức là sự Tập khởi, Vịngọt, sự Nguy hiểm, và sự Xuất ly của Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức  vậy! Nếu mình không biết sự Tập khởi, Vị ngọt, sự Nguy hiểm, và sự Xuất ly của Sắc,Thọ, Tưởng, Hành, Thức thì không thể nói là tu tập và quan sát Năm thủ uẩn.
  ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ•ೋ• ೋ• ೋ• ೋ• ೋ•ೋ• ೋ•
 CHIẾU KIẾN NGŨ UẨN VIÊN CHỨNG BỒ ĐỀ do Đại Đức Thích Long Viễn lược giảng